top of page

Tham quan mô hình trạm sạc EV One, giải pháp để có trạm sạc mọi nơi

7 thg 5, 2023

EV One là một doanh nghiệp ở Việt Nam, thành lập với mục tiêu đưa đến những giải pháp toàn diện đối với xe điện, cụ thể hơn đó là vấn đề sạc cho những chiếc xe điện. Về phần cứng thì EV One sẽ phân phối chính hãng những trụ sạc của thương hiệu ABB, đáp ứng cả nhu cầu cá nhân dạng Home Charge công suất từ 3kW cho đến 24 kW, khách hàng doanh nghiệp với các trụ sạc công suất từ 50 kW cho đến 360 kW.

EV One đang hướng mục tiêu kết hợp với các doanh nghiệp hay các nhà phân phối xe hơi để nhân rộng mô hình trạm sạc, mục tiêu mà họ đề ra trong 2 năm đầu tiên là sẽ có 100 trạm sạc trên cả nước. Ngoài ra, EV One cũng nhắm đến những khách hàng là các chủ đầu tư hay quản lý các cao ốc văn phòng, khu bán lẻ và ăn uống, dự án nhà ở, khách sạn và khu nghỉ dưỡng, những trạm dừng chân trên đường quốc lộ, các khu công nghiệp, nhà máy, bãi đổ xe, bởi đây cũng có thểm xem là một điểm gia tăng tiện ích cho địa điểm trên, đồng thời mang về nguồn thu thông qua khai thác và vận hành trụ sạc.



Nhận thấy nhu cầu xe điện sớm muộn sẽ phát triển tại Việt Nam, nên việc đầu tư trụ/trạm sạc từ bên thứ ba là nhu cầu hợp lý. Ngoài thương hiệu VinFast với chuỗi trạm sạc độc quyền ra, thị trường Việt Nam năm nay tiếp tục đón thêm nhiều cái tên xe điện khác từ các thương hiệu: Audi, Mercedes-Benz, hay trước đó là Porsche, chưa kể đến loạt xe từ cao cấp đến phổ thông đang và sắp phổ biến ở Việt Nam từ các thương hiệu Volvo hay từ Hàn Quốc trong thời gian tới đây.



EV One mang đến triển lãm VMS 2022 một mô hình trạm sạc dạng di động, tức là có thể dễ dàng lắp đặt và di dời khi cần thiết. Bên trong là 2 thùng container được cải tạo để có thể dừng nghỉ chân, uống nước hay tùy theo mục đích của nhà xây dựng.



Bên ngoài là hệ thống 2 trụ sạc, trong đó 1 trụ công suất 24 kW và 1 trụ 180 kW (2 đầu sạc), đáp ứng sạc nhanh được cho 3 xe. Nói thêm về sạc xe, thông thường chỉ khi sạc ở nhà hoặc khi rảnh rỗi người dùng mới sạc đầy pin hẳn cho chiếc xe điện, còn lại sử dụng sạc nhanh để sạc đến 80% cho xe (mất khoảng 30p hoặc hơn tùy trụ sạc) hoặc họ chọn giải pháp sạc trong ít phút để có được 100 hay 200km di chuyển.



Các trụ sạc của ABB hiện tại được chọn đều là trụ sạc tiêu chuẩn CCS 2, có thể sạc cho tất cả các dòng xe điện được sản xuất từ 2018 về sau này trừ Tesla và 1 số dòng xe Nhật Bản. Ở Việt Nam thì những chiếc xe điện VinFast cũng có thể sạc từ trạm sạc này mà không có trở ngại nào.



Bên cạnh giải pháp phần cứng EV One cũng cung cấp phần mềm quản lý các trụ sạc hay trạm sạc, các chủ đầu tư sẽ có thể dễ dàng quản lý hay kiểm tra tình trạng các trạm/trụ sạc, dễ dàng thu phí người sử dụng thông qua ứng dụng.



Ở phía người dùng, EV One cung cấp tùy chọn sử dụng như một khách vãng lai thông thường hoặc thành viên đăng ký với nhiều gói ưu đãi riêng biệt.



Trong một giả thuyết mà mình nghĩ ra thì, ở các tòa nhà chung cư, siêu thị hay những nơi công cộng, có đơn vị đứng ra đầu tư và lắp đặt các trạm sạc điện thì người tiêu dùng sẽ dễ dàng hơn trong lựa chọn mua xe điện, và người dùng xe điện cũng sẽ thoải mái nhiều hơn trong quá trình sử dụng.



Nếu mô hình được nhân rộng đến các tỉnh lẻ thì việc sử dụng xe điện khi đi xa cũng không còn là rào cản nữa, hay nếu những đơn vị kinh doanh xăng dầu đầu tư thêm trụ sạc cho xe điện thị hẳn là sự tiện lợi được tăng lên nhiều lần.

bottom of page